Home » , , , , , » 11 Bài Học Kinh Doanh Từ Steven Jobs

11 Bài Học Kinh Doanh Từ Steven Jobs

Triệu Hoàng Tình - Chuyên gia nhân hiệu | 11:03 PM | 0 comments
Steve Jobs đã qua đời, nhưng ông vẫn luôn được ghi nhớ như là một trong những người có tầm nhìn xa trông rộng tuyệt vời nhất. Những điều ông đã làm cho giới kinh doanh và công nghệ sẽ không bao giờ bị quên lãng.
Mặc dù tôi còn trẻ và không có ý định theo đuổi sự nghiệp của Steve Jobs một cách nghiêm túc như những người khác, tôi đã học được rất nhiều bài học kinh doanh từ Steve Jobs trong vòng 5 năm qua. Đây là 11 điều đáng nhớ nhất mà Steve Jobs đã dạy tôi.

11 Bài Học Kinh Doanh Từ Steven Jobs
11 Bài Học Kinh Doanh Từ Steven Jobs



1. Con người, chứ không phải các tính năng, mới là quan trọng

Mọi thứ Steve Jobs tạo ra đều giúp ích cho cuộc sống của bạn. Hiếm khi nào ta nghe Steve Jobs huyên thuyên về những tính năng ông ấy tạo ra, thay vào đó, Steve Jobs tập trung vào cách mà những sản phẩm của ông đã làm cho cuộc sống của chúng ta được tiện lợi hơn.

Ví dụ, iPhone cho phép bạn nói chuyện trên điện thoại, xem phim, ghi hình, và nghe nhạc. Nói một cách đơn giản, nếu không có iPhone, bạn sẽ phải mang theo nào là điện thoại di động, máy MP3, hay máy ghi hình. Nhờ Steve Jobs, túi quần của bạn nhẹ hơn vì bạn không phải mang theo những thứ lỉnh kỉnh đó nữa.

Ông ấy đã dạy tôi, cũng như nhiều người khác, rằng đừng nên tập trung vào việc tạo ra các tính năng mới hay sản phẩm. Trước tiên, bạn cần phải tập trung giải quyết các vấn đề mà mọi người đang gặp phải. Nếu làm được như vậy, bạn có thể ngăn chặn được các vấn đề trước khi chúng phát sinh.

2. Bán trước sản phẩm không phải là việc làm sai

Đa số công ty trình làng sản phẩm của họ rồi mới bắt đầu bán. Jobs không làm như vậy với Apple. Ông ấy thông báo trước cho mọi người biết ông ấy sắp bán sản phẩm nào cũng như cách thức sản phẩm đó giải quyết các vấn đề, và sau đó mọi người có thể đặt hàng trước qua Internet.

Bạn cũng có thể làm như vậy. Đừng đợi cho tới khi bạn tung ra sản phẩm hay dịch vụ của mình; hãy bắt đầu rao bán ngay từ bây giờ! Số tiền kiếm được ngày hôm nay sẽ giúp bạn bù đắp lại các chi phí hay giải quyết các vấn đề về chu kì tiền mặt phát sinh trong thời gian phân phối sản phầm.

3. Giữ cho mọi thứ càng đơn giản càng tốt

Tôi chuyển từ PC sang Mac vì Mac dễ sử dụng hơn, ít nhất là cho cha tôi và đứa cháu 1 tuổi. Mỗi sản phẩm Apple mà tôi mua trong thời gian Steve Jobs còn giữ chức vụ đều rất dễ sử dụng.

Ông ấy cũng tạo ra những sản phẩm có thiết kế rất ‘cool’, nhưng trên hết, những sản phẩm đó đều rất dễ sử dụng. Ví dụ, iPad là sản phẩm đầu tiên tôi tặng cho cha tôi vì nó không đòi hỏi nhiều sự hướng dẫn chi tiết. Không hề có tùy chọn ‘khởi động’ hay ‘tắt’, bạn chỉ cần chạm vào các ứng dụng và bắt đầu sử dụng.Nếu bạn muốn có thêm nhiều ứng dụng, chỉ cần truy cập App Store và tải về.

Đừng cố gắng làm cho các giải pháp trở nên phức tạp. Hãy giữ cho mọi thứ đơn giản, cho dù điều đó có nghĩa là bạn phải bỏ đi một số tính năng đặc biệt của sản phẩm. Nếu bạn không tìm ra các giải pháp có thể sử dụng được, sẽ rất khó để có được đà tăng trưởng.

4. Dám nghĩ lớn

Bạn kinh doanh là để kiếm tiền; nếu không thì bạn cũng đừng nên làm một nhà khởi nghiệp làm chi. Nếu bạn muốn tạo ra một mặt hàng kinh doanh, hãy tạo ra thứ mà có thể làm thay đổi cả thế giới.

Apple không chỉ là một công ty chuyên về công nghệ, Steve Jobs đã làm thay đổi cả thế giới! Những sản phẩm của ông được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Đó là lý do tại sao Apple lại là công ty lớn nhất thế giới.

Bạn không thể tạo ra một công ty tầm cỡ nếu bạn không giải quyết những vấn đề lớn lao. Cho dù bạn có thể sống tốt bằng cách chiếm lĩnh những thị trường nhỏ, thì bạn cũng không thể kiếm được hàng tỉ đồng từ việc đó.

5. Tập trung, tập trung, và tập trung hơn nữa

Khi nhìn vào website của Apple, bạn tưởng là họ có rất nhiều sản phẩm đúng không? Thật sự thì không phải vậy, cho dù Apple là công ty trị giá hàng trăm tỉ dollar.

Jobs đã rất sáng suốt, ông ấy chỉ tập trung công sức cho một vài sản phẩm quan trọng, thay vì cố gắng tạo ra nhiều sản phẩm lặt vặt khác. Nói cách khác, ông ấy muốn một chiến thắng hoàn hảo, hơn là tìm kiếm những thành công lẻ tẻ.

Với việc kinh doanh của mình, bạn cũng không cần phải tạo ra quá nhiều thứ. Hãy tập trung toàn bộ thời gian và công sức cho một sản phẩm hay dịch vụ. Miễn là mặt hàng cốt lõi của bạn tiếp tục phát triển, bạn không cần phải làm gì nữa. Chỉ khi nào tốc độ tăng trưởng trở nên chậm chạp hay trì trệ thì lúc đó bạn mới cần phải mở rộng.

6. Tạo ra một hệ sinh thái

Tôi đã không thực sự hiểu được sức mạnh của việc tạo ra một nền tảng cho đến khi iPhone được phát hành. Khi hiện tượng này gây chấn động thị trường và các công ty bắt đầu tạo ra các ứng dụng, Apple đã phát triển và có một hệ sinh thái rất lớn.

Không chỉ bán sản phẩm của mình thôi, mà các công ty khác còn bắt đầu xây dựng các sản phẩm dựa trên nền tảng của Apple, và khách hàng của họ được khuyến khích mua và sử dụng sản phẩm của Apple.

Bằng cách đó Apple đã không cần phải bán sản phẩm của mình, các công ty khác làm việc đó cho họ!

Steve Jobs tạo ra một hệ sinh thái và ông đã có thể làm điều đó trên các sản phẩm của Apple. Nếu bạn muốn phát triển một ý tưởng tuyệt vời, bạn cần phải tạo ra một hệ sinh thái cho ý tưởng đó được sinh sôi.

7. Luôn luôn có chỗ cho sự đổi mới

iPod không phải là máy nghe nhạc mp3 đầu tiên. Đã có hàng trăm thiết bị như vậy trên thị trường trước khi Apple ra mắt iPod. Điều đó đã không ngăn cản Jobs tiến bước … ông ấy đã thức tỉnh tất cả mọi người bằng cách tạo ra một sản phẩm tiên tiến hơn.

Bây giờ nếu bạn tìm mua một chiếc máy nghe nhạc, thì bạn sẽ nghĩ đến iPod trước tiên phải không ? Và rồi thương hiệu thứ hai mà bạn nghĩ tới là gì?

Ummmmm …

Đúng vậy, Apple đã loại bỏ tất cả các đối thủ cạnh tranh của họ. Thiết bị duy nhất khác mà tôi có thể nghĩ tới là Zune, một thứ rất tệ hại.

Đừng lo sợ khi tiến vào một thị trường bão hòa … bạn chỉ cần sẵn sàng để khuấy động mọi thứ . Nếu bạn có thể đổi mới, bạn sẽ giành chiến thắng. Nếu bạn quyết định tạo ra một công ty nào khác tương tự những gì đã có, thì bạn sẽ chỉ bị đè bẹp mà thôi.

8. Có đam mê

Bạn có biết rằng Steve Jobs đã từng có một mức lương 1$ một năm? Đúng vậy, ông từng công bố rằng ông không quan tấm đến vấn đề tiền bạc. Ông chỉ quan tâm đến công ty, các sản phẩm, và cách thay đổi cuộc sống của mọi người.

Nếu bạn yêu thích những gì bạn đang làm, bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn và có nhiều khả năng thành công hơn. Jobs thậm chí còn làm việc chăm chỉ khi đang bị ốm … điều đó cho thấy ông yêu công việc của mình như thề nào.
Đừng chỉ làm mọi thứ vì tiền, làm những việc mà bạn yêu thích. Bạn không thể sống mãi mãi, cho nên hãy tận hưởng cuộc sống của bạn trong khi bạn còn có thể.

9. Đừng bao giờ đánh mất tiền của các nhà đầu tư

Mặc dù Steve Jobs không phải là Giám đốc điều hành trong suốt lịch sử của Apple, nhưng ông vẫn luôn quan tâm đến công ty. Ông trở lại, và làm thay đổi cả công ty. Nói cách khác, ông phát triển số tiền của các cổ đông và chăm sóc các nhà đầu tư của mình.

Như tôi đã đề cập trước đó, Apple là công ty lớn nhất trên thế giới! Không dễ dàng tạo ra một công ty tầm cỡ mà không lấy tiền từ nhà đầu tư… do đó hãy chắc chắn rằng bạn quan tâm họ. Và nếu bạn làm như vậy, họ cũng sẽ luôn luôn quan tâm tới bạn.

Một nhà lãnh đạo tài ba khác có cùng nguyên tắc với Jobs là Warren Buffett . Nếu bạn có thể đối xử tốt với những người đang cung ứng cho bạn, họ cũng sẽ sẵn sàng báo đáp lại.

10. Nếu không có đội ngũ nhân viên, bạn sẽ không là gì cả

Apple có một tấn các tiện ích: từ các trung tâm thể dục tại chỗ cho đến hỗ trợ giảng dạy, họ thậm chí có cả nhà ăn với thực phẩm hữu cơ. Tại sao họ làm tất cả những điều đó? Để chăm sóc nhân viên của họ.

Một phần quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo tốt là nhận ra rằng bạn cần phải có một đội ngũ tốt. Bạn không thể một mình làm hết tất cả mọi thứ. Nếu bạn không chăm sóc nhân viên và bày tỏ sự trân trọng đến họ, bạn sẽ nhanh chóng đánh mất họ.

Khi bạn chăm sóc nhân viên của bạn, họ sẽ cống hiến toàn bộ mồ hôi và công sức cho công ty của bạn.

11. Đừng lãng quên gia đình và bạn bè

Là một doanh nhân khởi nghiệp và phải làm việc vất vả trong nhiều năm liền, bạn có xu hướng quên đi gia đình và bạn bè của bạn. Tất cả những gì bạn làm là sống, ngủ và thở với công ty của bạn.

Không có gì sai với điều đó, nhưng bạn cũng phải dành nhiều thời gian với gia đình và bạn bè. Tiền sẽ luôn ở đó, nhưng gia đình và bạn bè của bạn thì không.

Khi Steve Jobs lâm bệnh, ông rời Apple để dành những giây phút cuối cùng của mình với gia đình và bạn bè. Ông biết những gì là quan trọng với mình. Bạn cũng cần phải tìm ra những gì là quan trọng với bạn. Dù cho công việc có lấy đi bao nhiêu thời gian của bạn, thì cũng đừng quên điều gì mới thật sự quan trọng với bạn.

Lời kết

Đáng tiếc thay Steve Jobs đã qua đời ngay khi ông đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Ông là một doanh nhân và nhà lãnh đạo xuất chúng. Chúng ta sẽ không bao giờ quên những gì ông đã làm cho thế giới này.

Hãy sẵn lòng chia sẻ những bài học bạn đã học được từ Steve Jobs.

Share this article :