Home » , » "Mình thích thì mình viết" tác giả Đoàn Trọng Hiếu

"Mình thích thì mình viết" tác giả Đoàn Trọng Hiếu

Triệu Hoàng Tình - Chuyên gia nhân hiệu | 9:36 AM | 0 comments
Xin chào bạn. Tôi là Đoàn Trọng Hiếu

Hẳn là mỗi khi nói về chuyện viết lách, bạn đều nghĩ rằng việc này thật khó. Vâng chính tôi cũng vậy, nhưng là đã từng... 

Trong giao tiếp trực tiếp thì để tạo ấn tượng, gậy thiện cảm, có thật nhiều đối tác bạn bè, bán được nhiều hàng... thì tất nhiên là chúng ta cần có những kỹ năng tạo thiện cảm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày thuyết phục... Vậy trên môi trường online thì sao, đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta tiếp cận hàng trăm, hàng nghìn, hàng chục nghìn người bạn mỗi ngày. Đúng như nhiều chuyên gia đã nói, nếu chúng ta kinh doanh mà không lên internet thì đừng làm kinh doanh làm gì nữa. Và tất nhiên là có kỹ năng viết tốt sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều cơ hội hơn rất nhiều trong việc tương tác, kết nối, bán hàng.. với rất rất rất nhiều người ở khoảng cách về địa lý rất xa. Google, Facebook hay các công cụ tìm kiếm luôn luôn ưa thích, hỗ trợ tăng lượng tương tác với những nội dung chất lượng, thu hút nhiều sự chú ý, chia sẻ từ cộng đồng. 

"Mình thích thì mình viết" tác giả Đoàn Trọng Hiếu
"Mình thích thì mình viết" tác giả Đoàn Trọng Hiếu
Mà cũng không cần phải là một người bán hàng, marketer, lãnh đạo, quản lý... bạn vẫn cần phải có kỹ năng viết tốt bởi vì ngày nay ai ai cũng online. Theo những con số thống kê, thời gian chúng ta dành cho việc lên mạng càng ngày càng nhiều hơn. Thế giới online thật thú vị phải không bạn vì vậy hãy làm cho profile của bạn trên facebook, Linkedin, Twitter, Zalo... thật hấp dẫn hơn với nhiều nội dung chất lượng, thu hút cộng đồng như chính bạn vậy. (Chắc là bạn hiểu ý tôi nói) 

Có rất nhiều người trở nên nổi tiếng trên online bởi họ có được những bí quyết viết hấp dẫn. Bí quyết đó là gì vậy? Tôi sẽ chia sẻ với bạn ở phần cuối bài viết những bí quyết. Hãy đọc tiếp đi nhé! Dưới đây là vài lưu ý với bạn 

Hãy gạt bỏ nỗi lo lắng bạn không biết viết, rằng bạn chẳng có gì để viết cả. Hãy cầm bút lên, lấy thêm một vài tờ giấy. Tôi đang nói rằng bạn cần phải bắt đầu viết theo cách thức cổ điển nhất nhưng là cách mà tôi thấy hiệu quả nhất để phát triển kỹ năng viết cho dù bạn nói rằng gõ bàn phím máy tính hay viết vào note điện thoại dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy chú ý điều này, máy tính hay điện thoại là những thứ dễ dàng làm bạn mất tập trung và cuốn vào nó vì vậy hãy tắt máy tính, để điện thoại ở xa để bắt đầu viết. Bạn có thể lựa chọn vài bản nhạc không lời nhẹ nhàng (hãy chọn những loại nhạc kích thích sự sáng tạo như nhạc Baroque, nhạc giao hưởng...)
Nhớ nhé, bạn hãy bắt đầu với 1 cây bút, vài tờ giấy rồi sau khi viết xong thì chép lại lên máy tính (cũng là thêm 1 lần rà soát lại nội dung bạn đã viết để sửa chữa, bổ sung), hãy chèn thêm hình ảnh thu hút, video, link liên kết... 

 Nào, đọc đến đây thì bạn thấy sao rồi? Bạn có thể tạm dừng một chút và kéo xuống phần bình luận để chia sẻ với tôi về cảm nhận, suy nghĩ của bạn với tôi để chúng ta cùng trao đổi rồi quay trở lại đây để tiếp tục nhé! 


Trước đây tôi cũng ngại viết vì tôi cũng nghĩ rằng biết viết gì bây giờ, mình viết thì ai đọc, sợ mất thời gian, tôi không đủ kiên nhẫn để viết 1 bài thật dài. Bạn có thể thấy trên facebook hay các trang blog của tôi gần như không có 1 bài viết nào thật dài quá 500 chữ. 

Nhưng mọi thứ đang thay đổi bởi vì tôi đã nhận thấy được nhiều lợi ích của kỹ năng viết tốt: 

Kỹ năng viết tốt giúp tôi tăng khả năng sáng tạo, học hỏi.

Kỹ năng viết tốt làm tôi hoạt ngôn hơn khi nói chuyện (và đây chính là nghề chính của tôi).

Kỹ năng viết tốt giúp tôi dễ dàng tạo sự đồng cảm với nhiều người qua những câu chữ, có được thêm nhiều người bạn. Rất cảm ơn bạn nếu đây là lần đầu tiên bạn biết đến tôi. Hãy cho tôi được kết bạn với bạn nhé!

Kỹ năng viết tốt giúp tôi có được những trang blog chất lượng. Bạn biết không, tôi đã tạo ra những trang web đầu tiên từ năm 2008. Nhân tiện tôi cũng xin được giới thiệu những trang web của tôi được tạo từ nhiều nền tảng: Wordpess, Blogger, Tumblr... đó là: Blog Quản nghiệp, Trang web cá nhânDoanTrongHieu.com, các trang blog về nhiều chủ đề Dạyconthànhtài.vn và nhiều trang blog đang bắt đầu nhiệm vụ tạo ra các nguồn thu nhập thụ động cho tôi... Hãy ghé thăm các trang blog của tôi nhé!

Kỹ năng viết tốt đòi hỏi tôi phải học hỏi nhiều hơn, đọc nhiều hơn, dịch nhiều tài liệu hơn, được khám phá nhiều hơn về thế giới, hiểu nhiều hơn về tâm lý và hành vi của con người, cảm nhận cuộc sống tốt hơn...

Ôi còn nhiều điều tuyệt vời nữa sẽ đến khi mà chúng ta có kỹ năng viết tốt...Bạn còn nhớ tôi còn nợ bạn điều gì chứ? Đó chính là những bí quyết. Không để bạn phải đợi nữa, đây là những điều tôi muốn chia sẻ với bạn 

Thứ nhất, “Mình thích thì mình viết thôi”. Chẳng có ai có thể ngăn cản sự phát triển của bản thân bằng chính ta. Vì vậy hãy bắt đầu viết thôi, cứ viết đi, câu chữ lủng cũng cũng được nhưng còn hơn là sự chần chừ để không bắt đầu ngay từ bây giờ... Một hành động đẹp đè bẹp triệu lời bàn suống (trích từ triết lý Tâm Việt), Mỗi con đường thành công đều phải xuất phát từ bước chân đầu tiên. Hãy cứ tiến liên, “Mặc kệ nó, làm tới đi” như lời Richard Branson đã động viên chúng ta. Cứ viết về những gì bạn thích, bạn muốn chia sẻ với cộng đồng. Có nhiều chủ đề để viết: về chính bản thân bạn – cuộc đời mỗi chúng ta là một câu chuyện dài để kể mà, viết về sở thích của bạn, viết về 1 ai đó... Nhiều chủ đề lắm, chỉ là bạn chưa bắt đầu mà thôi. 

Thứ hai, nội dung bạn viết mà có nhiều người quan tâm, chia sẻ nghĩa là bạn đã chiếm được trái tim của họ rồi đấy. Con người luôn chỉ quan tâm tới những gì có liên quan tới mình, có lợi ích mà thôi. Điều bạn viết xuất phát từ trái tim bạn sẽ chạm tới trái tim của độc giả. Đây là bí quyết tuyệt vời nhất để tất cả sẽ quan tâm, chờ đón những điều chia sẻ từ bạn đấy. 

Thứ ba, sau mỗi lần hoàn thành 1 bài viết, hãy... quên nó đi và bắt đầu lại từ đầu để vẫn viết về chủ đề đó. Hãy đọc đi đọc lại những nội dung bạn đã viết và hãy tưởng tượng xem nếu bạn là người đọc, bạn có thấy bài mà bạn viết có giá trị không, có đáng để quan tâm không? 

Thứ tư, viết cũng cần có CÔNG THỨC đấy. Có 1 vài công thức viết mà bạn có thể tìm và học để viết như các chuyên gia. Đây là bí quyết để họ triển khai các bài viết quảng cáo, PR, bán hàng thành công. Có 1 vài công thức như AIDA, AIDCA... để bạn học hỏi theo. 


Thứ năm, hãy học hỏi từ những chuyên gia, hãy tìm các trang blog của họ, theo dõi họ trên mạng xã hội để học từ họ. Bạn hãy tự tìm kiếm họ trên Googe và Facebook nhé vì tôi tin việc bạn tự tìm sẽ hiệu quả hơn là tôi gợi ý. 

Hãy đọc những quyển sách hướng dẫn những cách thức viết hiệu quả nhất. Một số quyển sách mà bạn có thể lựa chọn (bạn có thể click vào tên sách và rất tiện lợi khi đặt mua luôn tại nhà sách online nếu bạn chưa có sách)

Nghệ thuật viết quảng cáo (bấm vào đây để xem sách trên Lazada)
Thôi miên bằng ngôn từ (bấm vào đây để xem sách trên Lazada hoặc Tiki)
100 ý tưởng viết quảng cáo tuyệt hay (bấm vào đây để xem sách trên Lazada hoặc Tiki)

Thứ sáu, phát triển kỹ năng viết cũng giúp bạn gia tăng thu nhập tốt hơn, nổi tiếng hơn và biết đâu đấy sau một thời gian viết đủ nhiều và đủ chất, bạn có thế xuất bản những quyển sách best-seller. Mà nhắc tới điều này, tôi cũng đã là đồng tác giả của bộ sách best-seller “Thực hành kỹ năng sống” cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 gồm 18 quyển đã bán được gần 3.000.000 bản. 

Vậy đấy, viết lách ư? Chuyện ấy không hề khó như ban tưởng. Giớ thì hãy tìm một chiếc bút và vài tờ giấy để bắt đầu thôi bạn của tôi bởi vì chẳng còn lý do gì để chần chừ nữa... 

Chúc bạn luôn viết xuất sắc, có những bài viết hay nhất. 

Ps: Nếu bạn đã có bài viết, hãy chia sẻ với tôi vào phần bình luận ở dưới nhé để tôi được đọc bài viết tuyệt vời của bạn. Thực sự là tôi rất háo hức được đọc đấy. 

Pss: Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Điều này rất có giá trị với tôi trong việc phát triển kỹ năng viết. Hãy comment đóng góp để giúp tôi hoàn thiện bài viết này tốt hơn nữa nhé! Một lần nữa cảm ơn bạn rất nhiều. 

Hà Nội, ngày 13/10/2016

Xem: Bài viết gốc

Share this article :