Home » , , » Doanh nhân có gì khác biệt với người làm thuê?

Doanh nhân có gì khác biệt với người làm thuê?

Triệu Hoàng Tình - Chuyên gia nhân hiệu | 11:30 AM | 0 comments

Các nhà khoa học đã chỉ ra sự khác nhau về tố chất và "túi kinh nghiệm", dẫn đến sự khác biệt giữa doanh nhân và người chỉ có thể làm công ăn lương

Có khoảng 13% dân Mỹ đang khởi nghiệp hoặc đang điều hành công ty riêng của mình. Phần còn lại là những người đi làm công. Vậy bạn nghĩ mình có đủ tố chất để trở thành một doanh nhân hay không? Sự khác nhau giữa một nhân viên (quèn) làm công ăn lương và một doanh nhân là gì?

Doanh nhân có gì khác biệt với người làm thuê?

Steve Jobs nói bạn cần mở rộng "Túi kinh nghiệm của mình"
Theo một nghiên cứu năm 2013 của 2 trường đại học nổi tiếng ở Thụy Sỹ và Đức, sự khác biệt nằm ở chỗ trong khi mỗi nhân viên là một nhà chuyên môn, mỗi doanh nhân lại là một người có thể làm được nhiều việc: "họ phải thành thạo một tổ hợp nhiều thứ kỹ năng khác nhau". 


Mặc khác, các chuyên viên (nhân viên) thì làm việc cho người khác, và tài năng của họ sẽ được kết hợp cùng với tài năng của các chuyên viên (nhân viên) khác. Ai là người đứng ra kết hợp điều đó? Đó chính là các doanh nhân.

Trong nghiên cứu của mình, Backes-Gellner và Moog đã phân tích số liệu điều tra từ năm 2000 sinh viên đại học Đức. Phân tích của họ cho thấy rằng những người có kho tàng kinh nghiệm rộng lớn có khuynh hướng nhiều khả năng sẽ trở thành doanh nhân. 

Những phẩm chất được dự đoán sẽ chống lại "tinh thần doanh nhân" bao gồm: sự mưu cầu đảm bảo về việc làm hoặc thu nhập, và cũng hơi ngạc nhiên, đó là những cơ hội học việc hoặc tập sự - vì từ những cơ hội đó sẽ dẫn đến sự chuyên môn hóa. 

Nghiên cứu của họ dựa trên những giá trị nghiên cứu trước đó kéo dài cả thập kỷ. 

Đó là lý thuyết "người làm được nhiều việc" được xây dựng từ nhà kinh tế Đại học Stanford, ông Edward P. Lazear, với các nghiên cứu trong các chương trình MBA ở Stanford. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng những sinh viên tham gia nhiều khóa học đa dạng khác nhau và có kinh nghiệm trải qua nhiều loại hình công việc khác nhau có nhiều khả năng trở thành doanh nhân. Một nghiên cứu tương tự ở Đức cũng cho kết quả tương tự.

Backes-Gellner và Moog mở rộng các kết quả nghiên cứu trên bằng cách tính thêm vào đó việc tham gia mạng lưới quan hệ xã hội. Nghiên cứu của họ cho thấy rằng các doanh nhân không phải chỉ có một tập hợp đa dạng các kỹ năng khác nhau, mà họ còn có một mạng lưới đa dạng của các mối quan hệ - bạn bè, cha mẹ, và các đối tác kinh doanh. 

Các kết quả nghiên cứu về mạng lưới quan hệ cho thấy: có một mạng lưới xã hội đa dạng là cực kỳ có lợi ở mức độ về mặt sáng tạo, vì càng tiếp xúc với càng nhiều quan điểm khác nhau, những ý tưởng của bạn sẽ trở nên tinh tế hơn.

Như vậy, sự đa dạng kép sẽ nhiều khả năng dẫn dắt bạn trở thành một doanh nhân: nhiều kinh nghiệm, nhiều đối tác.

Những người có nguồn lực cá nhân rộng lớn và không phải chỉ thạo có một thứ duy nhất sẽ dễ trở thành doanh nhân. Những kẻ chỉ là cưỡi ngựa xem hoa hay chỉ là những con nghiện máy tính ít có khả năng trở thành doanh nhân bởi vì cả 2 quá mất cân bằng và do đó ít có khả năng để thành công như các doanh nhân.

Nghiên cứu này cũng đã khẳng định nhiều quan điểm trong dân gian về những gì tạo nên những người sáng lập. Không ai khác hơn Steve Jobs đã từng nói rằng những người sáng tạo có một túi khôn kinh nghiệm đa dạng hơn những người khác. 

Trong bài phát biểu năm 1982, người sáng lập ra Apple đã nói với cử tọa của mình rằng: "Nếu như bạn muốn tạo ra những kết nối đầy tính đổi mới và sáng tạo, bạn không thể nào sử dụng chiếc túi kinh nghiệm giống y như của những người khác".

Bạn có nhiều kinh nghiệm và quan hệ (với các đối tác) khác nhau không? Nếu có, xin chúc mừng, bạn có tố chất để trở thành doanh nhân rồi đấy!


Nguồn tin: Từ internet

Share this article :