Home » » Các tỷ phú công nghệ ngày càng giàu sụ

Các tỷ phú công nghệ ngày càng giàu sụ

Triệu Hoàng Tình - Chuyên gia nhân hiệu | 2:30 PM | 0 comments
Theo Forbes, tài sản của các tỷ phú công nghệ ngày càng phình to hơn, với Bill Gates kiếm thêm 3 tỷ USD trong năm 2014, tiếp tục củng cố cương vị tỷ phú giàu nhất thế giới.

Bill Gates kiếm thêm 3 tỷ USD trong năm 2014, tiếp tục là người giàu nhất thế giới
Bill Gates kiếm thêm 3 tỷ USD trong năm 2014, tiếp tục là người giàu nhất thế giới
Cụ thể, với tổng tài sản 79,2 tỷ USD, Bill Gates không chỉ là nhà tỷ phú công nghệ giàu nhất, mà tiếp tục là người giàu nhất thế giới trong năm 2014. Tổng tài sản của các tỷ phú góp mặt trong danh sách thường niên của Forbes lên tới 426 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm trước đó.

Đứng ở vị trí số 2 trong danh sách các tỷ phú công nghệ là Larry Ellison, Tổng giám đốc của Oracel, với khối tài sản 54,3 tỷ USD. Kế đến là Jeff Bezos, CEO của Amazon với 34,8 tỷ USD và CEO kiêm đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg (33,4 tỷ USD). Nhà đồng sáng lập Google Larry Page hoàn tất Top 5 tỷ phú công nghệ với tài sản ròng 29,7 tỷ USD. Sergey Brin, nhà đồng sáng lập còn lại của gã khổng lồ tìm kiếm, theo sát sau đó với 29,2 tỷ USD.

Đây là năm thứ 29 Forbes tiến hành tổng hợp và công bố danh sách này. Tạp chí này tính toán tài sản của các vĩ nhân thông qua việc phân tích khối lượng cổ phần mà họ nắm giữ trong các công ty, quyền sở hữu những tài sản lớn như địa ốc, nghệ thuật, tiền mặt... Forbes cũng ước tính các khoản dư nợ và đối chiếu con số đó với bản thân các tỷ phú. Trong một số trường hợp, các tỷ phú không muốn tiết lộ tài sản thật của mình, khi ấy, Forbes sẽ buộc phải ước lượng và suy đoán. Dù vậy, danh sách của Forbes luôn được đánh giá là đáng tin cậy nhất hiện nay.

Trong số các ngành kinh tế góp mặt ở danh sách, ngành công nghệ được coi là có sự đóng góp quan trọng nhất. Tổng tài sản của các 1826 tỷ phú trong danh sách vào khoảng 7,05 nghìn tỷ USD, do đó, khoản đóng góp gần 500 tỷ của giới công nghệ được coi là rất đáng kể.

Đấy là chưa kể lĩnh vực công nghệ còn đóng góp nhiều tỷ phú thuộc hàng trẻ nhất trong lịch sử. Mark Zuckerberg chính là người giàu nhất thế giới ở độ tuổi dưới 40 (năm nay Mark mới tròn 30 tuổi). Đồng sáng lập Evan Spiegel của Snapchat mới chỉ 25 tuổi và đã góp mặt trong danh sách với 1,5 tỷ USD trong tay. Travis Kalanick, đồng sáng lập dịch vụ Uber sở hữu 5,3 tỷ USD ở tuổi 38. Nhà đồng sáng lập còn lại của Uber, Garrett Camp cũng sở hữu khối tài sản tương đương.

Một điều đáng chú ý là các công ty phát hành IPO trong năm 2014 đều gặt hái thành công khả quan. Người có khối tài sản ròng nhảy vọt nhất trong năm chính là Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba khi tài sản của ông này đã tăng gấp đôi lên 22,7 tỷ USD. Tháng 9 năm ngoái, Alibaba niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York và ngay lập tức chứng kiến sức cầu tăng đột biến. Công ty này đã thu được 25 tỷ USD trong đợt phát hành này và giúp Ma bỏ túi hàng tỷ USD.

Một số gương mặt khác cũng góp mặt trong danh sách các tỷ phú công nghệ 2015 là cựu CEO Microsoft Steve Ballmer, đồng sáng lập Microsoft Paul Allen, Lei Jun, CEO của Xiaomi và Chủ tịch Google Eric Schmidt.
Nguồn tin: T.C

Share this article :